Friday, January 9, 2009

Oái Ăm

Tính cho đến hôm nay là niên học đã bắt đầu hơn bốn tháng rưỡi, tức là hơn phân nửa thời gian của một năm học và cũng bằng thời gian các em đã trãi qua ở Trung Tâm Giữ Trẻ (Extended Day). Cho nên hầu hết các Thầy Cô giáo đều đã quen thuộc hết từng khuôn mặt của các em học sinh, cũng như quen mặt Cha Mẹ của các em vì họ thay phiên nhau đến đón con cái mỗi ngày.

Chiều nay, tại trung Tâm Giữ Trẻ, một người đàn ông khoảng 40 tuổi bấm chuông và bước vào. Với vẻ mặt có vẻ hơi ngạc nhiên và lạ lẫm, Cô Smith (*) hỏi:

- May I help you?
- I want (to pick up) David Tran(*), please?
- Can I see your ID?

Cô giáo vừa nói vừa quay người lấy cuốn sổ lưu các giấy tờ ghi danh của từng học sinh, trong khi người đàn ông móc ví đưa bằng lái xe ra. Sau khi dò tìm tên thân nhân trong danh sách - những người có thể đón được bé David:

- I'm sorry, your name is not on the list...
- I'm his dad ...
- Oh ..., yeah ... - Cô Smith la lên khi vừa nhìn thấy tên của người đàn ông trong phần ghi "Father", nhưng ông ta không có tên trong danh sách được đón đứa trẻ.

Mỗi năm Trung Tâm chỉ nhận giữ 75 em, những em nào ghi danh từ số thứ tự 76 trở đi hoặc ghi danh sau thời hạn (deadline) sẽ được lưu lại theo thứ tự đó và được chuyển sang một danh sách khác, gọi là "Danh Sách Chờ Đợi" (Waiting List). Bắt đầu niên học, nếu có em nào trong số 75 em đã ghi danh và được chấp nhận mà bỏ ngang (vì Cha Mẹ di chuyển công ăn việc làm, chuyển nhà, hay vì bất kỳ lý do gì ...), hoặc những em bị từ chối vì Cha Mẹ đón con trễ quá 3 lần sau 6 giờ rưỡi chiều (3 times, you out) thì những em trong "Waiting List" mới được đôn lên xét đến phiên. Thường thường các bậc phụ huynh thích gởi các em ngay tại Extended Day trong trường sau giờ học cho tiện và được yên tâm hơn, vì khỏi phải lo lắng cho vấn đề di chuyển khi phải gởi các em cho các trung tâm khác ở ngoài trường học ... Nếu Cha/Mẹ không sắp xếp công việc để đón con được thì có thể nhờ người thân (Ông, Bà Nội/Ngoại, hoặc cô, chú, cậu, dì ...) và tên của những người này cũng phải được ghi vào danh sách trong tờ "Important Information" của từng em. Nếu một người nào đó đến đón em mà tên của họ không có trong danh sách thì Cha hoặc Mẹ em phải được liên lạc tức thời để đề phòng chuyện đứa trẻ bị bắt cóc. Cũng có những trường hợp Cha hay Mẹ (sau khi ly dị và không được quyền giữ con) đã ... bắt cóc chính con của mình. Cho nên cô Smith cũng đã gọi một cú điện thoại.

"We want David Tran, please. It's time for David Tran to go!" - Cô Smith nói trong cái máy walkie-talkies ra phòng sau. Khoảng vài phút sau, một đứa bé trai khoảng 7-8 tuổi lùi lũi đi ra, nhìn thấy Ba nó từ xa nhưng nó không tỏ một nét nào vui mừng trên khuôn mặt đăm đăm có vẻ già trước tuổi. Nó đi thẳng tới cái dãy ô vuông (cubbyhole) kê sát tường để lấy ba-lô, trong lúc người đàn ông có vẻ mừng rỡ bước tới bước lui bồn chồn. Rồi ông bước tới sau lưng và xoa đầu nó. Vẫn không nhìn mặt người đàn ông và không nói không rằng, nó lặng lẽ bước theo ông đi ra phía cửa. Người đàn ông cũng còn kịp quay đầu lại nói với cô Smith:

- Thank you and have a nice weekend!
- Thanks, you too!

Chú thích:
1. (*) Tên của cô giáo và của bé đã được thay đổi.
2. Hình từ internet.

No comments: