Sunday, May 3, 2009

Bò Kho


Tui nấu Bò Kho ăn với Hủ Tíu hoặc Bánh Mì. Mua 2 bịch Bánh Mì 10 ổ mà chỉ có một mình Ngoại tui ăn món "Bánh Mì Bò Kho" mà thôi, còn lại ai cũng ăn "Hủ Tíu Bò Kho".

Nếu ăn với Bánh Mì thì múc một ít ra cái nồi 1 quart rồi quậy 1-2 muỗng cà phê bột Khoai Tây (potato starch) và 1/3 chén nước lạnh và bỏ vào nồi cho nó hơi sệt sệt lại để dễ chấm Bánh Mì.


Rau ăn kèm với món Hủ Tíu này gồm có: giá, rau quế, ngò gai, và vắt tí chanh. Ai cũng khen ngon mà tui ....mệt quá nên không có chụp hình đầy đủ cả rau và tô Hủ Tíu, chỉ chụp được hình lúc đang nấu thôi à.

Xếp tui thấy bày ra nấu Gân và thịt Bắp Bò thì tưởng sắp có Bún Bò Huế ăn nữa chứ :)...

Tui làm vậy nè (nếu nấu cho ít người ăn thì bớt lại):

Nguyên Liệu:
- 2 miếng Bắp Bò, 4 cái Gân Bò
- 10-12 củ Cà-rốt
- 1 lon Tomato Paste nhỏ - loại 6 oz. (hoặc Ketchup)
- 1 gói "gia vị nấu Bò Kho"
- 2 lon nước soup Gà (Chicken broth)
- Muối, đường, bột nấm (hoặc bột ngọt)
- Hành hương (shallot), tỏi (garlic): băm nhuyễn (hoặc xay nhỏ)
- Dầu Ăn (cooking oil)
- Hủ Tíu và/hoặc Bánh Mì

Cách Làm:

- Rửa Bắp Bò và Gân Bò cho sạch
- Có thể nấu riêng hoặc nấu chung, nấu riêng thì bắt 2 nồi nước cho sôi, bỏ tí muối vào và thả Gân và Bắp Bò vào nấu cho hơi mềm (khoảng 2 tiếng) - nhớ giữ lại cái nước hầm để chút nấu tiếp nhen (chỉ hớt (vớt) lớp mỡ trên mặt bỏ đi)
- Sau đó lấy Bắp và Gân ra và rửa trong nước lạnh rồi xắt miếng vừa ăn
- Cà-rốt: bào vỏ và xắt miếng vừa ăn, rửa sạch để ráo
- Bắt cái chảo cho Dầu Ăn (cooking oil) vào và cho Hành và Tỏi đã băm nhuyễn vào tao (xào) cho vàng rồi cho gói bột "gia vị nấu Bò Kho" và khui lon Tomato Paste vào và xào (trộn) nhanh tay, múc tí nước nấu Bắp Bò hồi nãy bỏ vào và cho Bắp Bò và Gân Bò đã xắt ở trên vô chảo, nêm thêm tí Muối, tí Đường, tí Bột Nấm vào và để lửa vừa vừa khoảng 5 phút để thịt thấm (nước xấp xỉ với thịt).
- Sau đó cho Cà Rốt đã xắt vào nấu tiếp, thiếu nước thì lấy nước nấu Bắp Bò và Gân Bò thêm vào và cho 1-2 lon nước Soup Gà (Chicken Broth) vào nấu cho tới khi Carrot mềm vừa ăn là được.
- Nhắm nhắm ăn với Hủ Tíu thì cho thêm tí nhiều nước sôi cho loãng loãng tí, còn nếu ăn với Bánh Mì thì hoà bột Bắp hay bột Khoai Tây(corn starch or potato starch) và nước lạnh cho tan rồi chế từ từ vào nồi sao cho hơi sệt sệt là được.

Chúc ngon miệng.

4 comments:

Dã Quỳ said...

yummy.........làm em cũng thèm ăn Bò Kho nè. hì hì hì ....

habibi said...

Bà bày tui nấu bò kho đi, tui hảo món này lắm...Ngon quá! chẹp chẹp...

TNguyen said...

Hihi ... Dalatian, mời mời ...

Bà,
Để tui post cách làm trong đó nghe .. bên bà có bán cái bịch "gia vị nấu Bò Kho" không?

habibi said...

Cám ơn bà nha, nhưng mà bên tui hông thấy gói gia vị nấu bò kho :))