Thursday, June 4, 2009

Made in China?

Không biết ai đã đem hai lá cờ Mỹ bằng giấy, nhỏ nhỏ cỡ bàn tay, gắn bên ngoài bức vách của cái cubicle của tôi và của nhỏ Mỹ kia tự hồi nào, nhưng tôi thấy nó ngự trị ở đó đã lâu rồi nên cho đó như một điều hiển nhiên và không thắc mắc. Sáng nay tự nhiên lại nhìn thấy một mảnh giấy nhỏ hơn kích thước của lá cờ, là cái sticky note dán đè lên trên lá cờ và có mấy chữ viết tay nghệch ngoạc: "Made in China?" Tui hơi khựng khi đọc mấy dòng chữ đó, nhưng rồi công việc lu bu nên chẳng có thì giờ suy nghĩ nhiều ... Lát sau tự nhiên có một ông người Phi Luật Tân kia làm bên Tax Department đi qua hỏi giấy tờ, ổng cũng nhìn thấy mấy chữ đó và tình cờ và đọc to lên, vậy là tụi tui được dịp cười ... nắc nẻ, cười thỏa thuê vì ý nghĩa thật ...khôi hài và mai mỉa: "Was American flag made in China?" ... Tự nhiên nghe lưu loát cả câu thì thấy nó ... tức cười gì đâu, quá là funny nhưng mà là ...đúng vậy ... Phải nhìn thẳng vào thực tế và phải công nhận rằng ...rốt cuộc thì cái gì cũng ..."made in China" hết cả.

Cách đây vài năm, đi shopping mua giày thì còn có nhiều chọn lựa: cầm đôi nào ưng ý lên mà thấy "Made in China" thì bỏ xuống để tìm đôi "Made in Italy" hoặc tệ tệ hơn thì chọn "Made in Brazil" chứ tuyệt nhiên không thèm rinh thằng "Made in China" về nhà. Mà cũng kỳ, có khi cũng là một kiểu design đó, nhìn bề ngoài cũng là cái chất liệu đó, nhưng khi cầm trên tay để so sánh thì đôi "made in China" lại nặng ký (heavy) hơn đôi "made in Brazil", còn đôi "made in Italy" thì lại nhẹ và mềm mại nhất. Tuy nhiên nói về giá cả thì dĩ nhiên là đôi "made in China" sẽ nhẹ (rẻ) hơn đôi "Made in Italy" nhiều rồi. Cho nên có dạo tui cũng là khách hàng thường xuyên của "made in Brazil" vì giá của nó cũng trung trung, vừa túi tiền. Chỉ thỉnh thoảng mới mua hàng "made in Italy" về xài mà thôi.

Còn bây giờ đi shopping thì thấy toàn là giày/dép "made in China" mới ...chán mớ đời chứ ... Thành ra chỉ có cách là chọn kiểu dáng thích hợp và thử vừa bàn chân là được vì biết cho dù có ...lật ngược đôi giày hay dép lên để coi thì cũng "made in China" mà thôi ... Nói chung hàng hoá "made in China" ngày càng thống lĩnh thị trường trên toàn nước Mỹ bởi vì giá gia công, giá tiền thuê mướn nhân công bên Trung Quốc thật rẻ mạt thì mới có thể đánh bại giá cả cạnh tranh của các nước khác được. Và giới tiêu thụ cũng không còn cách nào khác là phải chọn đồ "made in China" để xài dù trong lòng không thích lắm.

2 comments:

habibi said...

Giờ mà bà né đồ Made in China thì một là uổng trờ hai là đi chân đất, còn không thì cái tuí phải nặng nặng. Tui thà mua đồ mấy nuớc khác làm, Roemanie, Cambodia, Srilanka, India, ... còn suớng hơn.

Dã Quỳ said...

Không "made in China" thì là "made in Vietnam" thui ....hhehehhehe ....Tránh đường nào cũng chết. Thui, chọn đồ "made in Texas" (yes, có nhiều món đồ họ ghi là "made in Texas" thiệt đó nhen) hay là "made in USA" đi. Đâu cần "made in Italy" hay gì đâu ....hehehehe

Phá chút thui.