Monday, June 1, 2009

Thiền

Hồi chiều dang lái xe đi làm về thì nghe được "Chương Trình Tuổi Hạc" trên radio, thấy thích thích và tò mò nên đã chăm chú theo dõi. Khi xe đã vô garage rồi mà cố ngồi lắng nghe ráng thêm 20 phút nữa ...

Theo lời vị bác sĩ nói thì "Thiền" được gói ghém trong mấy chữ: "từ bỏ" (xả bỏ) và "tỉnh thức".

Nói chung con người mình bị dằn vặt, lo lắng, đau khổ, buồn phiền, hoặc cảm thấy bất an bởi vì mình sống với những vọng tưởng, lòng ham muốn, hay tư tưởng tràn đầy những dục vọng, mình không sống với thực tại mà là sống với những điều không thật và đòi hỏi cao quá, làm cho mình rơi vào nơi tối tăm và đau khổ.

"Thiền" là gì? Là cách con người phải biết "chấp nhận" và "biến chuyển tâm thức": chấp nhận thực tại, còn "biến chuyển tâm thức" để suy nghĩ lại những việc mình làm.

Ví dụ 1: người Thương Gia (business man)

Ví dụ 2: ngọn đèn dâu

Ví dụ 3: một cặp nam nữ

5 comments:

Dã Quỳ said...

Chị có định "thiền" thiệt hông đó ? Có 1 cách nè: Thiền Yêu ! ....hihiìihihihih

FreeVN said...

Hình như là Lọ Lem chưa đủ tiêu chuẩn vào "tuổi hạc", sao lại nghe? Khà...khà...

TNguyen said...

DQ,
Dạo này hình như ...hết biết yêu là gì rồi Nhỏ (???)

FreeVN,
Là ai đây??? Welcome nhe ... LL đang chuẩn bị bước vào ..."tuổi hạc" đó chứ :))) ...

FreeVN said...

À quên, chào chủ nhà :) Chúc chủ nhà vui khỏe trẻ đẹp nhá. Trong chúng ta, hình như chỉ có chị Nhỏ là hội đủ để làm "đối tượng tuổi hạc" :) Thôi xách dép phóng lên cây.

TNguyen said...

Hello FreeVN,
Chào chào ... cám ơn lời chúc của FreeVN nhe, rãnh rỗi sẽ dạo chơi nhà của FreeVN đó ..., nhớ mở cửa nhe ...