Saturday, July 11, 2009

Lạc Giới - Thủy Anna

Đi xa mua về được một mớ sách/truyện, có ai nghe mà ngạc nhiên thì đã có câu trả lời nửa đùa nửa thật: "Đọc sách cho nó ra vẻ trí thức vậy mà!" Quyển đầu tiên được tình cờ chọn trong đám đó là "Lạc Giới" của tác giả Thuỷ Anna.

Thủy Anna (tên thật là Nguyễn Thị Như Thủy) đang nằm điều trị trong bệnh viện sau ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp – căn bệnh có thể lấy đi mạng sống của cô bất cứ lúc nào. “Với tôi, nghỉ ngơi là một điều xa xỉ”- Thủy bảo vậy. Chính vì thế mà cô đã viết, lấy hết ý chí của mình để viết ra tác phẩm đầu tay - Lạc Giới - trong vòng 6 tháng Trời (theo Tiểu Quyên, Báo Người Lao Động).

Tác giả đã sử dụng lối kể truyện để viết về một đề tài nhạy cảm, đem phơi bày những chuyện có thật, một thực trạng trong xã hội: ký ức tuổi thơ bầm dập, cuộc sống nghèo khó, những bất công trong xã hội, lạm dụng tình dục, điếm đực, điếm gay, kinh doanh trên thân xác con người, tình dục tập thể, hiếp dâm, ly dị, xâm hại tình dục trẻ em đồng giới, nạo phá thai, ...v.v.... Với lối kể thuyện cổ điển nhưng đã làm người đọc (hay chí ít là tôi) say mê theo dõi từ đầu đến cuối quyển sách. Câu truyện xoay quanh hai nhân vật nam chính, hai cậu bé là bạn thân với nhau từ nhỏ, cùng lớn lên bên nhau, trở thành hai chàng thanh niên mới vào đời .... cùng với những cảnh đời đẩy đưa, hai chàng đã sống và giãy giụa theo bản năng tự nhiên để rồi mắc kẹt vào những tình thế xã hội oái ăm ... Có lẽ cái kết thúc cuốn truyện là điều tất yếu theo cái quy luật bù trừ, có vay có trả, nhưng cũng đã làm tôi sửng sốt đến độ mở tròn mắt và nín thở khi đọc đến khúc trùm băng đảng của xã hội đen bị xử lý, bị trả thù: "Tú và Như lao vào phòng Sang, hắn nằm giãy dụa, gan bàn chân miết thành những vết xước. Mụ Sương đã lừa hắn thật hiểm độc. Mụ đã pha chế liều thuốc hủy diệt tinh trùng vào cốc rượu nho êm ái của hắn, gương mặt kiêu hãnh và tự tin của hắn sau mười lăm phút ngấm thuốc, đôi mắt giãn ra, miệng co rúm lại như mảnh nylon gặp lửa. Hắn thấy máu nhỏ xuống từng giọt một, từng giọt một ở chỗ kín ..."

Đây là lời bình luận của Phạm Xuân Nguyên: "Lạc Giới không chỉ là chuyện lạc giới tính, đó còn là sự lạc sống, lạc nhân cách..."

No comments: