Sunday, March 8, 2009

Đổi giờ và 8 tháng 3

Sáng Chủ Nhật ngủ dậy nhìn cái đồng hồ để bàn, thấy còn hơi sớm vì chưa vặn đồng hồ lên thêm một tiếng. Ngồi vô laptop mới một chút thì cái đồng hồ của laptop đã thấy chỉ 9:55 a.m. (OMG), quên mất là đồng hồ trong computer hay laptop là nó tự đổi giờ ... Nghĩ nghĩ, Trời, chả lẽ mình mới ngồi ... đọc sơ sơ đã mất hơn một tiếng rưỡi rồi sao? Riết một hồi chắc ....cai internet luôn vì ....tốn thời gian quá ... Ai dè nhớ lại là hôm nay đổi giờ (vậy là có lý do để .... chưa cai internet rồi ...kaka)

"Hôm nay ngày 8 tháng 3
Tui giặt dùm bà ... cái áo của tui
"

Đó là câu nói chắc chỉ dành cho quý ông bên Việt Nam thôi. Mà đàn ông bên Việt Nam công nhận cũng sướng hơn đàn ông bên Mỹ thiệt, có đời nào biết giặt đồ, rửa chén? Còn lau nhà thì khỏi nói luôn. Đã có vợ đi chợ nấu ăn, giặt giũ, lo cho con cái ... hết rồi. Hoặc gia đình nào có vợ cũng đi làm và hơi kha khá thì đã có mướn osin, người làm, đảm đương hết mấy cái công việc này hết rồi. Đàn ông bên VN hình như chỉ biết ra ngoài kiếm tiền thôi. Nhiều khi tới giờ cơm cũng chẳng thấy mặt mũi đâu hết, vì đang bận "giao dịch" với các "đối tác" làm ăn bên bàn nhậu. Để vợ con chờ đợi mỏi mòn ở nhà. Lâu dần thành thói quen, nhiều khi vợ con ăn tối, dọn dẹp xong, còn con cái chuẩn bị đi ngủ thì chồng/cha mới về tới, nhưng đã ....say mèm, chân đi liêu xiêu còn giọng nói thì lè nhè rồi (nghĩ tới cảnh đó thì thấy ... mình may mắn quá).

Bên Mỹ thì không nghe nói tới ngày 8-3 gì hết vì mọi công việc nặng như giặt đồ (mặc dù giặt đồ bên này chỉ bỏ vô máy giặt, giặt xong thì bỏ vô máy xấy, còn xấy xong chờ khô thì chỉ đem ra xếp hoặc treo lên thôi), hút bụi, lau nhà, rửa xe, cắt cỏ, ủi đồ ... thì đã mấy ông chồng đã tự động làm hết rồi (người vợ có rãnh, có thích thì làm phụ thêm thôi). Buổi chiều các ông chồng đi làm xong là về nhà ăn tối với vợ con chứ ít ai dám la cà đến các quán nhậu, vì ngày mai còn phải dậy sớm đi cày nữa. Người vợ cũng phải đi làm, tan sở là về nhà nấu bữa cơm tối cho gia đình. Sau khi ăn tối, người vợ/hay chồng lo dạy thêm hoặc ngồi vào bàn giúp cho con cái học hành, kiểm tra homework, rồi ký giấy tờ sổ sách cho tụi nó, thì người kia phải rửa chén và lau chùi dọn dẹp. Sau đó người vợ còn bới cơm trưa (pack lunch) cho hai vợ chồng vào ngày hôm sau đem theo ăn nữa - không bới thì trưa hôm sau phải đi ăn ngoài. Coi như làm gì cũng có hai vợ chồng phụ nhau làm vì ngày hôm sau cả hai đều phải đi làm.

Đó là nói chuyện những người làm công sở, còn đối với những người có tiệm làm ăn riêng rẽ hay có business riêng thì có lẽ giờ giấc của họ có khác đi. Nhưng cái chính là đàn ông bên này cũng biết phụ vợ, biết đi chợ, cũng phụ việc nhà, không cứ phải việc nhà là do đàn bà gánh hết. Có lẽ đó là cái khác biệt lớn mà không biết đến khi nào, tới thế hệ nào thì đàn ông ở Việt Nam mới làm được những điều này, để cho quý phụ nữ được rãnh tay hơn, để cho ngày nào cũng là ngày 8 tháng 3 của mấy bà, mấy cô??? Mong lắm thay ...

Hôm nay đổi giờ (daylight saving time starts) mọi người nhớ vặn đồng hồ lên một tiếng, nếu đang là 9 a.m. thì vặn lên thành 10 a.m. nghe (coi như bị lỗ mất đi 1 tiếng - ngủ ít lại 1 giờ).

2 comments:

habibi said...

Bên bà đổi giờ sớm hơng bên tui hơ. Bên tui tới 29 tháng ba lận.

Hihi ai cũng hỏi tui có quà 8 tháng 3 không...kakaka....

TNguyen said...

Trước đây là qua đầu tháng 4 mới đổi giờ lận bà, bây giờ họ đổi lại sớm hơn đó ...
Mèn, 8-3 mà có quà gì Trời? Chỉ cần mấy ổng làm ...hết việc nhà là tốt rồi hơ ...hihi ....