Sunday, March 1, 2009

Bí Quyết Luộc Bún

Bên Mỹ chỉ có các loại Bún khô cho nên khi ăn phải biết cách luộc sao cho nó dẻo/dai và trắng trẻo thì nhìn mới bắt mắt và ăn ngon miệng:

1. Bún cọng (sợi) lớn để ăn Bún Bò hay Bún Chả Cá Thái Lan:

- Bẻ đôi hoặc để nguyên cọng bún cho vào xoong, đổ nước vào, canh sao cho nước ngập gấp đôi số lượng Bún khô, cho tí giấm và tí muối vào và để lửa vừa cho Bún nở từ từ. Giấm làm cho sợi bún được dai và trắng. Lấy tay bấm thử thấy vừa ăn là được.
- Đổ Bún ra rổ và xả lại bằng nước lạnh để trôi hết các chất rền và để khoảng 30 phút cho bún ráo là ăn được.
- Nếu muốn ăn liền thì khi luộc Bún xong phải xả bằng nước thật nóng cho trôi các chất rền thì bún sẽ mau ráo hơn.

2. Bún cọng (sợi) nhỏ để xào hay ăn Bún Thịt Nướng:
có 3 cách
- Cách 1: Khi luộc cũng cho tí giấm và muối vào, nếu thả bún vô khi nước đang lạnh thì khuấy và chờ cho bún sôi một chút xong tắt nồi và đậy nắp để khoảng 10 phút sau thì đem xả nước lạnh là được.
- Cách 2: (tui hay làm cách 2 và 3, chắc ăn hơn), thả bún khô vào lúc nước đang lạnh, chờ cho bún nở vừa hơi sực sực khi bấm thử nơi ngón tay thì đem đi xả nước lạnh liền, đừng để quá mềm thì sau đó Bún sẽ bị nát.
- Cách 3: thả bún khô vào lúc nước đang sôi, thỉnh thoảng đảo (khuấy) đều, khi thấy sợi bún hơi nở (đừng chờ cho mềm quá nhe) là đem xả nước liền, để khi bún ráo thì vừa ăn. Còn nếu khi luộc mà bấm thử thấy vừa ăn thì sau khi xả và chờ ráo, bún sẽ bị nhão.

2 comments:

habibi said...

Cám ơn bà ha,tui chưa thử loại bún lớn, xài có bún nhỏ thôi á.

TNguyen said...

Không có chi, bà. Tui biết gì thì tui ghi ra đây nhen, bà có cần gì thì chạy vô đây, còn thấy hông có thì réo tui ... Tui còn nhiều quá mà không có thời gian để post (chỉ có thời gian để ...tám ...kaka) ...