Tuesday, July 17, 2007

VN Trip (day 6)

Cần Thơ -Chợ nổi Cái Răng

Tụi tui ăn điểm tâm ở tại Khách sạn Saigon-Cantho. Sau đó đi bộ ra bến Ninh Kiều, cách khách sạn khoảng 1 góc đường, năm ba phút đi bộ mà thôi. Ở đây tụi tôi sẽ được du thuyền đi đi tham quan kênh rạch, vườn trái cây Cần Thơ và đến với chợ nổi Cái Răng tìm hiểu net sinh hoạt đặc thù mua bán trên sông nước miệt đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là cổng ở bến tàu, trời hôm nay không nắng lắm, nhưng lại nhiều mây, lại chụp ngược sáng nên.... có gì coi tạm vậy nghen:


Đây là chiếc du thuyền mà tụi tui sẽ đi, phải crop bớt vì có...dính người , cho nên nó hơi bị...cụt đầu cụt đuôi . Bác tài đang kéo thuyền vào sát bến để tụi tui có thể bước lên dễ dàng:


Tui ngồi một ghế sau hàng ghế bên cạnh bác tài trong chuyến ngao du sông nước lần này:

Hàng dừa xanh soi bóng.... Cảnh vật thật yên bình:




Tui không thể....leo lên nóc thuyền để chụp toàn bộ cảnh mua bán trên sông, chợ này gọi là Chợ nổi Cái Răng. Phiên chợ bắt đầu từ rất sớm, khoảng 4:30-5 giờ sáng. Người ta đi chợ sớm để mua được những món đồ tươi và tránh cái nắng gắt, hoặc là mua về bán lẻ lại cho người tiêu dùng. Mỗi thuyền đều có một cái cây dựng lên, trên đó có treo món hàng mà thuyền đó bán, tiếng địa phương gọi là "treo bẹo". Thường chợ thưa dần và tan vào khoảng gần trưa.

Xuôi ngược, kẻ đi người về:


Thuyền chở du khách vào tham quan chợ, thấy người phụ nữ Vietnam mình "ngầu" hông nè:


Vẫn là cảnh mua bán, nhìn hoài không chán:


Mua bán có thể diễn ra từ ghe lên bờ:


Hoặc diễn ra trên sông, giữa các thuyền với nhau:


Cũng có chợ trên đất liền: Chợ Rau Quả Thực Phẩm, nhưng thật ra "chợ nổi" mới là đặc thù của người dân sống ở vùng sông nước này:


Quán Bánh Canh di động, ghe nào có khách muốn ăn thì hai bên cùng tấp vào:

Có những thuyền "ỷ" có mã lực lớn cho nên xả hết tốc độ để chạy, để lại sau lưng những con sóng lớn. Nếu ghe nào, bác tài nào yếu tay lái thì sẽ dễ bị lật. Cho nên khi có chiếc thuyền nào chạy qua mặt thì bác tài phải nhanh tay điều khiển bánh lái sao cho thuyền mình đi vào ngay chỗ lõm của con nước do sóng tạo ra, nếu đi vào chỗ lồi thì thuyền chòng chành và sẽ dễ bị lật:


Nhà cửa trong vùng này thấy cũng có vẻ tươm tất, có lẽ đời sống người dân cũng dể thở:


Đây là mặt sau:


Ai đang đi, trên cầu bông


Tới chợ rồi, tới chợ rồi, gọi là Chợ nổi Cái Răng. Ghe thuyền nhiều san sát vậy chứ người ta điều khiển thiệt là tài, luồn lách sao đó mà không hề đụng nhau đó nghen. Chỉ tiếc là tui....không thể leo lên nóc thuyền mà chụp toàn bộ cảnh tấp nập ở đây được, thiệt là tiếc:


Ghe bán nước giải khát nè:


Ai khát nước hông, làm một nhe chị, một lon nhe anh .... Tiếng chào mời, người mua kẻ bán, trả giá, gọi nhau í ới....lao xao cả một góc Trời ... Cảnh làng quê sông nước thật thanh bình .... ôn:

Cửa hàng nguyên vật liệu xây dựng:


Trường Phổ Thông Cơ Sở, đang là mùa hè nên cũng vắng vẻ. Có ai đọc được dòng chữ trên tấm bảng không?


Trạm xăng dầu: tui thấy phần đông ghe ở đây đều chạy bằng máy hết à...


Đây là Thuyền bảo vệ: kiểu như cảnh sát giao thông trên sông nước vậy. Chiếc thuyền này trang bị đầy đủ phao cứu hộ, dây nhợ....và đẹp nhất ở vùng này. Nhưng điều mà tui thấy ở đây là nó đậu....xa thiệt xa khu đông người mua bán, nếu lỡ ai cần cứu giúp thì chắc là người ta....ngủm củ tỏi xong rồi thì họ cũng chưa tới kịp nữa... giống như là nó để chưng làm triển lãm trong một góc khuất khuất xa xa mà thôi:


Đây là ghe bán bánh mì:


Con...Ba Khía đây , Ba Khía bị treo lên bẹo đây , ai chưa thấy mặt Ba Khía nhìn ra sao thì vô đây chiêm ngưỡng nè:


Mùa hè là mùa trái cây nhiều, cho nên ăn đã đời luôn, thấy thì ham rẻ, mà mua nhiều quá thì ăn không kịp, để cho bị mềm và hư hết, thiệt là uổng....Cóc và mít đây:

No comments: