Monday, February 9, 2009

Cháo Gà, Gỏi Gà


Đi làm về chưa kịp thay đồ là xông vô bếp nấu được món này nè, con Gà thì tối hôm qua đã rửa sạch với gừng và muối rồi, sau đó có xoa muối quanh con Gà cho thấm và cất lại vô tủ lạnh. Chiều nay vừa tính làm Gà hấp Xì Dầu mà thấy cũng thèm thèm món Cháo Gà nóng hổi ăn với Rau Răm và Gỏi Gà ... nên cho nó vô nồi nấu cháo luôn cho lẹ ...


Tui làm vậy nè:

Nguyên Liệu:- 1 con Gà đi bộ
- 1 1/2 cup gạo + 1/2 cup nếp
- 1/3 hoặc 1/2 cup đậu xanh
- 1 củ gừng bằng 2 ngón tay
- 1 - 1 1/2 củ Hành Tây
- 3-4 tép Hành Lá
- 1 bó Rau Răm (không có Rau Răm thì thế bằng Ngò hoặc Rau Thơm hay Rau Quế cũng được)

Cách Làm:

- Tui mua con gà đi bộ đông đá về để trong tủ lạnh thường cho rã đá từ từ (hoặc để ở ngoài cho rã đá cũng được). Qua ngày hôm sau thì tui đem ra xoa muối và gừng giã nhỏ quanh con gà rồi rửa lại cho sạch, để ráo và lại lấy muối xoa lại quanh con gà rồi cho thấm (nấu liền cũng được, nhưng tui không có thời gian nên bọc lại và để qua đêm trong tủ lạnh).
- Gạo và nếp thì trộn với nhau, rồi cho vô lò để nướng (thay vì rang trong chảo), tui nướng trong cái counter-top oven) khoảng 15 phút, thỉnh thoảng trộn đều, cho gạo hơi hơi vàng. Sau đó đem vò chung với đậu xanh cho sạch, để ráo.
- Con Gà thì cho vài lát gừng tươi và nửa củ Hành Tây vào bụng rồi luộc trong nồi nước lạnh (cho Gà vào nồi lúc nước còn lạnh nhe), cho tí muối và tí bột Nấm (hoặc bột ngọt) và thả thêm vài lát gừng trong nồi nước.
- Luộc lửa vừa vừa (medium) và Gà sôi khoảng 15 phút thì trở qua mặt kia để sôi khoảng 10 phút nữa rồi dùng chiếc đũa đâm vào con Gà, thấy hết chảy nước hồng hồng ra là Gà chín.
- Đem Con Gà ra ngâm vào thau nước đá (ice water) cho thịt Gà được săn lại và lại dễ xé.
- Vớt hết bọt và gừng hay hành trong nồi nước luộc Gà ra và đổ gạo + nếp + đậu xanh vào đểu nấu cháo, hạ lửa xuống riu riu để hột gạo nở búp búp thôi nhe.
- Trong khi đó thì xé Gà và bóp với muối + tiêu + tí chanh + tí bột ngọt + 1/2 bó Rau Răm xắt nhỏ + 1/2 củ Hành Tây đã bào mỏng và ngâm trong hỗn hợp: nước + dấm + đường.
- Lúc này nồi cháo cũng vừa chín tới, nêm lại cho vừa ăn, lạt thì nêm thêm tí muối + tí bột nấm hoặc bột Gà.
- Hành lá xắt nhỏ + 1/2 bó rau răm + ít Hành Tây bào mỏng trộn lại để trang trí trên mặt tô cháo cho đẹp. Đầu củ hành lá thì để nguyên và thả trong nồi cháo cho chín trước khi múc cháo ra.

Mùa lạnh mà có tô cháo nóng ăn với gỏi Gà xé thơm mùi gừng, hành lá, hành tây, rau răm, tiêu ... thì không còn gì bằng ...

2 comments:

habibi said...

Trời nhìn ngon quá bà.Bên tui hông có rau răm chớ không tui làm luôn chiều nay...bắt chước bà

TNguyen said...

Không có Rau Răm thì bà cho Ngò, hay rau quế hoặc rau thơm và bóp Gà với muối tiêu (chanh) và hành tây bào mỏng ngâm trong dấm + đường + nước lạnh cũng được bà.